UBND TP HẢI DƯƠNG
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Tổng truy cập: 1,825,678 (Hôm nay: 268 online: 02) Toàn huyện: 160,909,817 (Hôm nay: 1,670 online: 229) Đăng nhập

CHỦ ĐỀ: CHÀO MỪNG NGÀY SINH NHẬT BÁC 19 - 5

TÊN SÁCH GIỚI THIỆU

“BÁC HỒ KÍNH YÊU CỦA CHÚNG EM”.

          I.Mục đích, yêu cầu:

         Cung cấp cho các em học sinh một biểu tượng cụ thể, sinh động, lại liên kết thành một hệ thống, tạo nên một bức tranh khái quát về  hình ảnh Bác Hồ. Đồng thời, những mẩu chuyện có sức hấp dẫn về nội dung khoa học, cách diễn đạt nhẹ nhàng, dễ hiểu, học sinh sẽ rung động và quyết tâm noi gương Bác và làm theo “ 5 điều Bác Hồ dạy” trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

II. Nội dung:

“Các em học sinh thân mến !”

        Các dân tộc trên thế giới đều rất chú ý đến việc giáo dục thế hệ trẻ. Ông cha ta thường căn dặn: “ Dạy con từ thuở còn thơ”. Trong lĩnh vực giáo dục, giáo dục đạo đức có ý nghĩa quan trọng bậc nhất. Việc giáo dục nêu gương, trước hết là nêu gương những anh hùng tiền bối, có tác dụng rất lớn đối với thế hệ trẻ. Cha ông ta có kinh nghiệm và truyền thống lấy gương người xưa để giáo dục cho con cháu ngày nay.

       Chủ tịch Hồ Chí Minh, một trong những anh hùng vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam.Người không chỉ là “ Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam”,mà  còn là chiến sĩ quốc tế lỗi lạc, góp phần vào thắng lợi của cách mạng thế giới. Người không chỉ là “ danh nhân văn hóa thế giới”,  mà còn là tượng trưng “ một thứ văn hóa mới” thể hiện chủ nghĩa nhân văn cao đẹp của thời đại. Cuộc đời chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo để rèn luyện, phấn đấu.

       Noi gương Bác Hồ, trước hết chúng ta học tập đạo đức của Người, học tập những phẩm chất tốt đẹp trong cuộc sống của Người, trong quan hệ gia đình, trong cách “ đối nhân xử thế ” ngoài xã hội, trong hành động, ý chí đấu tranh thực hiện lý tưởng cách mạng mà Người phấn đấu suốt đời. Đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức cách mạng, đạo đức mới, chiến đấu cho hạnh phúc, tự do, văn minh tiến bộ của đồng bào, của nhân loại, phù hợp với các tầng lớp xã hội.

        Biên soạn những tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ là một trong những biện pháp có hiệu quả để giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ. Và để làm phong phú thêm tài liệu về Bác Hồ cho các thầy, cô giáo và các em học sinh tham khảo thì trong buổi giới thiệu sách hôm nay thư viện nhà trường trân trọng giới thiệu cuốn sách:“Bác Hồ kính yêu của chúng em” do tác giả Trần Viết Lưu biên soạn, và được nhà xuất bản Giáo Dục ấn hành năm 2004.

         Nội dung sách gồm 7 phần:

         Phần I: Tuổi thơ trên quê hương.

         Phần II: Xứ Huế và những kỉ niệm đau buồn.

        Phần III: Ra đi tìm đường cứu nước.

        Phần IV: Ba mươi năm của một cuộc đời cách mạng.

        Phần V: Trở về giải phóng tổ quốc.

        Phần VI: Kiên quyết chiến đấu bảo vệ độc lập dân tộc.

        Phần VII: Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa.

        Nội dung sách là bức tranh phác họa lại những nét sơ giản về bối cảnh lịch sử và cuộc đời của Bác Hồ từ lúc ra đời đến khi “ phải từ biệt thế giới này”. Những sự kiện được chọn làm chủ đề của từng bài viết cung cấp cho học sinh một biểu tượng cụ thể, sinh động, lại liên kết thành một hệ thống, tạo nên một bức tranh khái quát về hình ảnh Bác Hồ. Đồng thời,những mẩu chuyện có sức hấp dẫn về nội dung khoa học, cách diễn đạt nhẹ nhàng, dễ hiểu, học sinh sẽ rung động và quyết tâm noi gương Bác, làm theo “ Năm điều Bác Hồ dạy”.

       Những phẩm chất đạo đức trong sáng, cao đẹp của Bác Hồ là cơ sở quan trọng để giáo dục thế hệ trẻ “ Sống, chiến đấu và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại!”, đặc biệt trong thời kì đất nước đổi mới hòa nhập vào cộng đồng khu vực và thế giới. Giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ qua việc noi gương những anh hùng, chiến sĩ nói chung, Bác Hồ nói riêng được tiến hành bằng nhiều biện pháp, bằng con đường và phương tiện khác nhau để làm sao cho các em thấy cần thiết và mong muốn được sống theo các điều: chân, thiện, mĩ. Sách cũng là tài liệu tốt để giáo viên Tiểu học và Trung học cơ sở tham khảo trong soạn bài và giảng dạy trên lớp. Với sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh có thể dùng sách như một tài liệu học thêm, làm phong phú kiến thức và tâm hồn, trên cơ sở đó góp phần giáo dục lòng kính yêu và biết ơn Bác Hồ cho các em.

       Cuốn sách nằm trong tủ sách đạo đức tại thư viện nhà trường. Rất mong nhận được sự đón đọc nhiệt tình của quý thầy, cô và các em.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
12345678910...

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP HẢI DƯƠNG
Trưởng ban biên tập: Lê Thị Mỹ Phương- Trưởng phòng GD&ĐT
Địa chỉ: Số 106- Trần Hưng Đạo- TP Hải Dương | ĐT: (0320) 3853 711 | Website: tphaiduong.haiduong.edu.vn | Email: haiduong@haiduong.edu.vn
Đăng nhập