UBND TP HẢI DƯƠNG
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Tổng truy cập: 1,810,950 (Hôm nay: 24 online: 04) Toàn huyện: 160,909,817 (Hôm nay: 360 online: 123) Đăng nhập

TRƯỜNG TIỂU HỌC LIÊN HỒNG - THÀNH PHỐ HẢI DƯƠNG

TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CHUYÊN ĐỀ CỤM TRƯỜNG

Thực hiện Kế hoạch năm học 2023-2024, nhằm đẩy mạnh tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề về thực hiện nội dung giáo dục STEM góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học, sáng ngày 28 tháng 3 năm 2024, trường Tiểu học Liên Hồng đã tổ chức chuyên đề cấp cụm: Ứng dụng STEM trong dạy học tiếng Anh lớp 3, 4. Chuyên đề do nhóm giáo viên Tiếng Anh trường Tiểu học Liên Hồng thực hiện.

Đến dự chuyên đề có các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học trong cụm chuyên môn số 3 và các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên dạy môn Tiếng Anh của các trường tiểu học thành phố Hải Dương.

Các đồng chí CBGV được dự giờ 01 tiết dạy minh họa có ứng dụng STEM do đồng chí Nguyễn Thị Dung cùng HS lớp 4 của trường thực hiện (Unit 18: At the shopping centre- lesson 2) và nghe đồng chí Lê Thị Thắm báo cáo lý thuyết chuyên đề. Chuyên đề đã đưa ra ba giải pháp Ứng dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Tiếng Anh lớp 3, 4 chương trình GDPT 2018 ứng với ba hình thức tổ chức giáo dục STEM, đó là:

1. Bài học STEM: Dạy học các môn học, trong đó có môn Tiếng Anh theo bài học STEM là hình thức tổ chức dạy học thực hiện tích hợp nội môn hoặc liên môn. Đây là hình thức triển khai giáo dục STEM chủ yếu trong nhà trường nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học. Hình thức bài học STEM có thể áp dụng đối với 100% các trường tiểu học.

2. Hoạt động trải nghiệm STEM: là hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM thông qua câu lạc bộ STEM, ngày hội STEM, dự án học tập STEM hoặc hoạt động trải nghiệm STEM. Các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp điều kiện thực tế. Với trường TH Liên Hồng, năm học này chủ yếu tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM thông qua sinh hoạt Câu lạc. Các trải nghiệm tại CLB tạo ra sân chơi bổ ích và giao lưu, không đặt nặng các yếu tố chuyên môn, như: Thí nghiệm khoa học, Xây dựng mô hình đơn giản, Robot đồ chơi, Tổ chức cuộc thi thiết kế theo mục tiêu, sở thích, năng khiếu và nguyện vọng của học sinh.

3. Làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật: là hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM dành cho những học sinh có năng khiếu, có sở thích, hứng thú bước đầu tìm tòi, tiếp cận với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Thông qua quá trình tổ chức dạy học các bài học STEM và hoạt động trải nghiệm STEM, giáo viên phát hiện các học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho các em làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Trong năm học 2023-2024, GV tiếng Anh trường TH Liên Hồng cùng với giáo viên bộ môn tập hợp nhóm HS có năng khiếu để các em tham gia 02 dự án:

+ Dự án “Nạp năng lượng, giữ Trái Đất xanh” là dự án được Công ty sữa Vinamilk đồng hành, cùng tuyên truyền, giáo dục học sinh, hướng dẫn các em tham gia phân loại rác bảo vệ trái đất. Công ty sữa cung cấp cho nhà trường 15 thùng rác để HS thực hiện phân loại rác thải tại chỗ.

+ Dự án “Nghiên cứu môi trường sống của các loài cây cối” là dự án HS đang tham gia nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của chi đoàn thanh niên nhà trường và sự hỗ trợ của các kỹ sư nông nghiệp đang công tác tại Viện cây lương thực ở địa phương. Dự án góp phần thúc đẩy phong trào trồng và chăm sóc cây xanh tạo nên cảnh quan trường lớp xanh-sạch-đẹp-thân thiện-an toàn.

Sau khi dự giờ và nghe báo cáo lý thuyết chuyên đề, các đồng chí CBQL, GV đã tham gia phần thảo luận hết sức sôi nổi, chân tình. Các ý kiến tập trung nhận xét, đánh giá tiết dạy minh họa cũng như bản báo cáo lý thuyết chuyên đề. Phần lớn các ý kiến đánh giá cao tính thiết thực, khả thi của chuyên đề, ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo cho tiết dạy minh họa cũng như báo cáo lý thuyết chuyên đề của nhóm giáo viên Tiếng Anh nhà trường. CBGV tham dự chuyên đề nhất trí sẽ vận dụng linh hoạt các giải pháp chuyên đề đưa ra trong dạy học môn Tiếng Anh cũng như các môn học/hoạt động giáo dục khác chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học 2023-2024 và những năm học tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế của các nhà trường.

Đồng chí Phạm Thị Hải Hà - Hiệu trưởng trường TH Liên Hồng phát biểu cảm ơn các đồng chí CBQL, GV đã đến dự chuyên đề đông đủ. Đồng chí tiếp thu các ý kiến nhận xét, góp ý để hoàn thiện chuyên đề cũng như rút kinh nghiệm trong việc ứng dụng STEM vào dạy học đạt hiệu quả cao hơn. 

Một số hình ảnh buổi chuyên đề:

                          Tin bài: Cô giáo Hà Thị Nhanh – PHT

                            Ảnh: Cô giáo Tăng Thị Thanh Nga - Phạm Thị Ngọc Bích

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
12345678910...

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP HẢI DƯƠNG
Trưởng ban biên tập: Lê Thị Mỹ Phương- Trưởng phòng GD&ĐT
Địa chỉ: Số 106- Trần Hưng Đạo- TP Hải Dương | ĐT: (0320) 3853 711 | Website: tphaiduong.haiduong.edu.vn | Email: haiduong@haiduong.edu.vn
Đăng nhập